Các Loại Hình Doanh Nghiệp Hiện Nay


Theo ghi nhận tại Luật doanh nghiệp 2020, có 5 loại hình doanh nghiệp chính: công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, công ty tư nhân. Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy theo nhu cầu và khả năng của cá nhân, tổ chức mà lựa chọn mô hình thành lập phù hợp.

1. Công ty trách nhiệm hữu hạn

 Khoản 7 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định công ty trách nhiệm hữu hạn bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên .

* Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

– Công ty TNHH một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn điều lệ của công ty.

– Công ty TNHH một người có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn một người không được phát hành cổ phiếu, trừ trường hợp chuyển đổi thành công ty cổ phần.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn một người được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và các quy định khác của pháp luật có liên quan; phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật.

– Về cơ cấu tổ chức quản lý:

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu do tổ chức quản lý và hoạt động theo một trong hai mô hình: Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hoặc Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

Công ty có chủ sở hữu là doanh nghiệp nhà nước phải thành lập Ban kiểm soát theo quy định; các trường hợp khác do công ty quyết định. Cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc, tiêu chuẩn, điều kiện, miễn nhiệm, bãi nhiệm, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của ban kiểm soát, kiểm soát viên thực hiện theo quy định.

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một người thuộc sở hữu cá nhân có chủ tịch công ty, giám đốc hoặc tổng giám đốc.

Xem thêm: https://luatthanhcong.com/cac-loai-hinh-doanh-nghiep/  

Tags: #loaihinhdoanhnghiep #lcacoaihinhdoanhnghiep #hangluatthanhcong


Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia